Tác giả/Tác phẩm
Tìm kiếm
Quick Login
Lịch
Thống kê
4 Jun.2011
Phim "Tatsumi" vinh danh cuộc đời và sự nghiệp của danh họa Nhật cùng tên
Yoshihiro Tatsumi trong dòng sáng tác
Yoshihiro Tatsumi trong dòng sáng tác
Thanh Hà

Bộ phim hoạt họa của đạo diễn Singapore, Eric Khoo (Khâu Kim Hải) đã được chú ý đến khá nhiều. Tác giả đã khéo léo kết hợp một phần tiểu sử của danh họa người Nhật là Yoshihiro Tatsumi với 5 trong số vô vàn những truyện tranh mà ông đã sáng tác trong suốt hơn 50 trong nghề.

Tại liên hoan phim quốc tế Cannes vừa qua, « Tatsumi » được chọn tham gia chương trình liên hoan trong hạng mục Nhãn Quan Độc Đáo -Un Certain Regard.

Vào cuối thập niên 50 thế kỷ trước Yoshihiro Tatsumi là họa sĩ đầu tiên nghĩ đến thể loại truyện tranh dành riêng cho "người lớn". Còn đạo diễn Eric Khoo là người đầu tiên chuyển thể truyện tranh của danh họa Tatsumi lên màn ảnh lớn.

Yoshihiro Tatsumi sinh năm 1935 được xem là một trong những họa sĩ vẽ truyện tranh manga vào bậc thầy. Thế chiến thứ Hai kết thúc, vẽ truyện tranh là một phương tiện để họa sĩ trẻ này phụ giúp tài chính cho gia đình. Cũng trong thời kỳ vừa bắt đầu sáng tác,  Yoshihiro đã may mắn được gặp « ông phù thủy » của thế giới manga thời đó là Osamu Tezuka. Tezuka từng được mệnh danh là Walt Disney của xứ Hoa anh đào.

Cuộc hội ngộ đó đã đem lại cho Yoshihiro Tatsumi nhiều nguồn cảm hứng mới và đâu đó phong cách vẽ của ông đã được « định hình » cùng với những cuộc trao đổi với danh họa Tezuka.

Một chút thơ mộng trong thế giới của họa sĩ Manga, Yoshihiro Tatsumi
Cho dù đã nhanh chóng tạo cho mình một chỗ đứng riêng biệt trong thế giới truyện tranh manga Nhật Bản, nhưng ngay từ năm 1957 Yoshihiro Tatsumi thực hiện một cuộc cách mạng khi ông « phá rào » để truyện tranh không chỉ là một loại sách giải trí của riêng các độc giả tí hon. Tatsumi đã quyết định đưa chân cả những người lớn vào thế giới nghệ thuật này. Để làm được việc ấy, ông đã nhìn thẳng vào những vấn đề xã hội của nước Nhật ở vào thời kỳ hậu chiến tranh. 

Yoshihiro Tatsumi đã khơi lên những mảng tối của con người, của cuộc sống chung quanh ông. Tatsumi cũng không ngần ngại đưa những đề tài được coi là cấm kỵ vào sáng tác : trong « Goodbye-tạm biệt » chẳng hạn nhân vật chính Mariko là một cô điếm, bán chôn nuôi miệng nhờ những chàng lính GI của Mỹ. Mariko bị khinh rẻ, nhưng đồng tiền cô kiếm ra lại bị ông bố già nghiện ngập bóc lột …

Hay là trong truyện ngắn « Just a Man, - chỉ là một người đàn ông » tác giả phác họa ra chân dung của Hanayama : một gã đến tuổi về già , chán chường và mệt mỏi sống bên cạnh một mụ vợ đã tặng cho hắn đến mấy cái sừng, bên cạnh một cô con gái mà đồng tiền là trên hết. Hanayma quyết định tặng cho mình một cuộc sống mới trong vòng tay của một thiếu nữ trẻ đẹp. Cho dù hắn có phải đánh đổi cả gia tài để được hưởng một làn gió mới ấy. 

« Occupied - Bận» theo thứ tự trong phim thì đây là câu chuyện ngắn thứ tư của họa sĩ Tatsumi đã được đạo diễn Singapore Eric Khoo thu vào ống kính. Trong chuyện này Yoshihiro xoáy vào nỗi ám ảnh và ẩn ức của một chàng họa sĩ vừa bị sa thải và thế là hắn phải vẽ, vẽ thật nhiều, thật nhanh nhưng chỉ vẽ những thân hình nẩy lửa của phái đẹp trong bốn bức tường của các nhà vệ sinh : đấy là nơi mà hắn không bị kiểm duyệt, không bị ai phê phán. Đó cũng là nơi duy nhấn trí tưởng tượng của hắn có thể bay cao, bay xa đến bất tận.

Eric Khoo (trái) và danh họa người Nhật, Y. Tatsumi
Trả lời báo chí đạo diễn Eric Khoo giải thích : lòng ngưỡng mộ vô bờ bến của anh đối với họa sĩ Nhật Bản Yoshihiro Tatsumi là điểm khởi đầu để anh cho ra đời bộ phim hoạt họa dài gần 100 phút :

« Từ 20 năm qua, tôi rất mê những chuyện ngắn của họa sĩ Yoshihiro Tatsumi và tôi đã bị cuốn tiểu sử tự thuật của ông ''A Drifting Life – Cuộc đời Nổi trôi'', dầy hơn 800 trang cuốn hút. Tôi rất xúc động trước đam mê và tình yêu ông dành cho nghệ thuật này cũng như là tất cả những gì ông đã hy sinh để cho ra đời những tập truyện tranh hết sức ý nhị. Yoshihiro Tatsumi không chỉ là một tác giả dùng ngòi bút của mình để kể nên một câu chuyện. Ông còn là một nhà quan sát hết sức tinh tế và nhậy bén về cuộc sống hay tình yêu, về thân phận con người. Đấy mới chính là điều đã ám ảnh và lôi cuốn tôi vào thế giới của ông ».

Nói một cách khác truyện tranh của Yoshihiro Tatsumi lôi cuốn đạo diễn Khoo do, bằng một cách hết sức cô đọng tác giả đã cho người xem thấy được tất cả nỗi đau và tuyệt vọng nơi mỗi con người : với Hell, Địa ngục thì đó là nỗi đau da thịt của những nạn nhân Hiroshima.

Một anh phóng viên chiến trường Koyanagi đã xúc động vì chiếc bóng in trên tường : đó là hình ảnh một cậu con trai đang chồm lên vai mẹ khi quả bom nguyên tử đã phát nổ trên thành phố Hiroshima. Koyanagi trở nên giàu có và nổi tiếng với pô ảnh độc đáo này. Nhưng có mấy ai biết rằng đằng sau câu chuyện cảm động mà anh tưởng chừng là đã ghi lại được vào ống kính là cả một thực tế phũ phàng và buồn tẻ.

Eric Khoo sinh năm 1965 tại Singapore, từng du học tại Úc và Hoa Kỳ. Năm 1990 anh đã trở về nước và thực hiện bộ phim ngắn đầu tiên Barbie Digs Joe. Bộ phim này là bệ phóng đưa điện ảnh Singapore đến với các chương trình liên hoan phim quốc tế.

Bốn năm sau đó Eric Khoo mới thực sự được dư luận biết đến nhiều hơn qua tác phẩm Pain và nhất là Mee Pok Man hay 12 Storeys. Với hai bộ phim này Eric Khoo được coi là một trong những nhà đạo diễn có triển vọng nhất của châu Á. Cả hai đã được trình chiếu tại trên 60 liên hoan phim lớn nhỏ khác nhau.

Năm 2005 anh đến Liên hoan Cannes với Be with me, hãy đứng bên tôi trong khuôn khổ chương trình La Quinzaine des Réalisateurs và bộ phim này của đạo diễn Singapore đã rất được khán giả hoan nghênh.

Ba năm sau đó Khoo trở lại với Cannes, nhưng lần này là để tranh tài trong chương trình chính thức. Tiếc là My Magic –Nhà Ảo thuật của anh đã không chinh phục được ban giám khảo năm đó.

Tatsumi là bộ phim hoạt họa đầu tiên anh thực hiện. Erick Khoo nhắc lại về cuộc hội ngộ với danh họa người Nhật Yoshihiro Tatsumi cũng như cách anh đã chọn đưa 5 sáng tác của ông vào bộ phim này :

« Trước Tatsumi các sáng tác của Yoshihiro Tatsumi chưa từng được đưa lên màn ảnh lớn. Khi tôi có dịp đến Nhật Bản, tôi đã thu xếp và xin được gặp ông. Buổi tiếp xúc đầu tiên diên ra tại một quán cà phê cũ kỹ. Tôi xin giới thiệu với ông một số các bộ phim của tôi và điều thú vị nhất là khi ông tuyên bố : ông cảm thấy gần gũi với mạch sáng tác của tôi, với một số những nhân vật trong các bộ phim của tôi.

Nhưng có lẽ là họa sĩ người Nhật đã đồng ý hợp tác kể từ sau khi ông xem qua tập tranh vẽ, trong đó tôi trình bày dự án và cách sẽ thực hiện bộ phim.

Yoshihiro Tatsumi tán đồng việc kết hợp tiểu sử nói về cuộc đời ông với những tập truyện ông đã sáng tác. Mỗi truyện ngắn của ông là một viên đá quý : các nhân vật trong truyện đều phản ánh đời sống hàng ngày với tất cả những gì cao đẹp, xấu xa, với những gì mong manh, phù phiếm … và cả với những nét u buồn, đơn độc trong đó.

Tôi chọn đưa vào phim « Hell- Địa ngục » vì diễn biến bất ngờ của tình huống. « Beloved Monkey –Chú khỉ dấu yêu » có lẽ là câu chuyện buồn thảm nhất trong sự nghiệp sáng tác của Yoshihiro Tatsumi và đó cũng là tác phẩm được tác giả yêu thích nhất »

"Occupied"
Trả lời báo điện ảnh The Hollywwood Reporter, đạo diễn Eric Khoo cho biết khó khăn lớn nhất anh phải vượt qua là phải làm thế nào để vẫn giữ được nguyên phong cách vẽ của Yoshihiro Tatsumi nhưng đồng thời cũng phải đem lại một chút gì mới lạ, một thoáng « hiện đại », cho những nhân vật đã được ông dựng lên từ thập niên 70 – 80 thế kỷ trước.

Trong quá trình thực hiện bộ phim Eric Khoo đã luôn mời họa sĩ Tatsumi hợp tác và cố vấn. Danh họa người Nhật đã chấp nhận đọc phần thuyết minh trong các đoạn phim nói về cuộc đời ông. Ông cũng đã cố vấn cho Khoo rất nhiều về cách sử dụng màu sắc, lối phát âm theo đúng cung cách của người dân Osaka hơn nửa thế kỷ về trước. Khoo đã hoàn tất bộ phim Tatsumi trong vỏn vẹn 8 tháng với một ngân sách thấp kỷ lục : chưa đây 800 000 đô la.

Một trong những may mắn của nhà làm phim Eric Khoo là do một sự tình cờ anh đã hợp tác với một tổ thợ vẽ của Indonesia : đây là một đoàn họa sĩ trẻ, rất tài hoa mà chi phí tốn kém thì lại thấp hơn rất nhiều so với ở những nơi khác.

Đến Cannes cùng với đạo diễn Eric Khô, họa sĩ Yoshihiro Tatsumi đã có dịp xem toàn bộ tác phẩm vừa hoàn tất từ đầu đến cuối và khi bộ phim nói về cuộc đời và sự nghiệp của ông khép lại, thì Tatsumi là người đầu tiên đứng lên bắt tay đạo diễn và cảm ơn Eric Khoo đã tặng cho ông một món quà sinh nhật giá trị và đầy ý nghĩa. Tatsumi cũng đã cảm ơn đạo diễn người Singapore đã kiên trì thuyết phục ông tham gia vào một dự án thú vị và đầy thi vị.

Viết nhận xét
  Tên gọi [Đăng ký]
  Mật khẩu (Khách không cần mật khẩu)
  Địa chỉ web
  Email
OpenID Hình vui