10 điều người Việt không hiểu về Flappy Bird - Nhà Văn Lê Xuân Quang - Le Xuan Quang Blog
Tác giả/Tác phẩm
Tìm kiếm
Quick Login
Lịch
Thống kê
13 Feb.2014

10 điều người Việt không hiểu

về Flappy Bird

Anh-Minh Do 
 Ánh Hiền dịch theo tờ báo Techinasia     
 Thế giới vẫn còn nói về Flappy Bird, ngay cả sau khi tác giả của trò  chơi đã gỡ bỏ nó ra khỏi các cửa hàng ứng dụng. Trong khi các tờ báo  tiếng Anh như Forbes và The Verge đều có những bài viết đặc biệt sâu sắc về hiện tượng Flappy Bird, các phương tiện truyền thông ở Việt Nam, nơi tác giả đang cư trú, chỉ xuất bản những điều ngớ ngẩn. Rõ ràng họ không hiểu tại sao trò chơi này trở thành "hit" [1] trên toàn thế giới.   Do đó, người Việt chỉ tập trung vào những khía cạnh sai trái trong  sự thành công của Nguyễn Hà Đồng với sự nổi lên của Flappy Bird. Lướt  qua nhiều cuộc thảo luận diễn ra trên Facebook, kênh chính người Việt  hay tán gẫu, sẽ nhanh chóng nhận thấy rằng các các chủ đề chính xoay  quanh hiện tượng Flappy Bird là về việc Đồng lấy trộm từ Nintendo, rằng  anh sẽ bị đánh thuế trên thu nhập của mình, một người may mắn, Đồng  không xứng đáng được thành công của mình, và Flappy Bird nói chung chỉ  là một trò là ngu ngốc.

  Vì vậy, hãy để tôi làm rõ những điều này cho những người có quan  niệm sai lầm về công nghệ, giải trí và thế giới game của Việt Nam.

1. Sao chép luôn luôn xảy ra và đó không phải là lý do cho sự thành công

Có nhiều bài viết bằng tiếng Anh - và đặc biệt bằng tiếng Việt - về  việc Đồng sao chép Piou Piou và Nintendo đối với Flappy Bird. Phản ứng  của tôi là: ngay cả khi anh ta đã sao chép tất cả yếu tố từ các trò chơi khác nhau, vậy thì đã sao? Facebook có phải là mạng xã hội đầu tiên?  Gangnam có phải là bài hát đầu tiên có màn nhảy mùa vui nhộn? IPhone là  điện thoại thông minh đầu tiên trên thế giới?

  Và nếu bạn quy thành công của Đồng là do bởi đã sao chép các đường  ống màu xanh lá cây từ trò Super Mario của công ty Nintendo, lại càng  ngớ ngẩn hơn nữa. Hãy để tôi hỏi bạn điều này, có phải vì các đường ống  màu xanh lá cây đó mọi người mới chơi Flappy Bird? Không. Điểm chính  thường được đề cập trong các bài viết phê bình về Flappy Bird là độ khó  của nó. Thậm chí video lan truyền nhất về Flappy Bird cũng không nói gì  về những chiếc ống. Ngay cả Nintendo cũng đã phủ nhận công khai là sẽ  không đưa ra bất kỳ khiếu kiện nào. Tất cả do bởi độ khó của Flappy Bird khiến người chơi phát rồ. Và điều này nhấn mạnh điều gì khác khá là thú vị…

2. Không dễ sao chép Flappy Bird

Cho đến nay, có ít nhất mười bản nhái theo Flappy Bird trên iOS và  Android và chúng đang bắt đầu leo lên các bảng xếp hạng, nhưng nếu bạn  là một game thủ như tôi, bạn sẽ thấy ngay sự khác biệt trong chất lượng. Trước hết, đồ họa của các bản nhái ấy đơn giản không đẹp bằng Flappy  Bird, mà còn là một sự mỉa mai, mà Flappy Bird là một trò chơi đã tạo  nên một xu hướng mang trở lại phong cách đồ họa retro trở lại gameplay  dạng “hình khối” (pixilated).

Thứ hai, các bài đánh giá đã mang lại một hình ảnh quá rõ ràng. Sau hàng trăm ngàn đánh giá, Flappy Bird vẫn duy trì ở mức bốn sao. Đó  không phải là một thành tích dễ dàng. Tất cả các phiên bản làm nhái thậm chí không thể leo lên nổi ba sao sau hàng ngàn đánh giá. Thứ ba và quan trọng nhất, tính chất vật lý của các trò chơi đó không tạo cảm giác  thực, các chuyến bay không quá khó khăn và có kiểu “trừng phạt” như  trong Flappy Bird. Ví dụ, Fly Birdie, bản sao rõ ràng nhất, với nền nhạc sến sùa và hình tượng con chim màu nâu cực kì xấu xí, là một trò rất dễ  chơi. Ironpants, một trong các bản nhái lại đầu tiên, cũng tương đối dễ  chơi so với Flappy Bird. Điều này làm chúng ta hiểu hơn về sự am hiểu  của người sáng tạo Flappy Bird, người sáng lập. GEARS.

 3. Nguyễn Hà Đông là người có nguyên tắc và niềm đam mê

   Thoạt nhìn, Flappy Bird giống như một trò chơi ngớ ngẩn vui nhộn  mà bất cứ ai cũng có thể làm và có lẽ chỉ mất một ít thời gian để tạo  mã. Nhưng đó không phải là điểm nói đến ở đây. Thực tế là Đồng đã tính  toán và quyết định rằng Flappy Bird sẽ có một lực hấp dẫn mạnh hơn các  trò chơi tương tự khác. Vì dụ như trò Temple Run, các nhà thiết kế trò  chơi đã quyết định một tiền đề là họ muốn các game thủ tận hưởng nhiều  thời gian nhất có thể trong một hành trình hoàn chỉnh. Mục đích là để  chạy và nhảy nhằm có được một số điểm lớn hơn từ một hành trình dài.  Thật vậy, Flappy Bird cũng muốn điều tương tự, nhưng Đồng Nguyễn đưa ra  nguyên tắc, "Không, chúng ta hãy làm điều đó một cách khó khăn thực sự."
Điều này sẽ dễ nhận biết hơn khi bạn nhìn vào nhiều chức năng đi kèm như của Temple Run. Trước khi trận đấu ném bạn một cái gì đó khó khăn  hơn, có một chuỗi dài thời gian rất dễ dàng. Nó khuyến khích bạn thu  thập những hiện vật khác nhau để nâng cao hoặc làm cho trò chơi thêm hấp dẫn – và cũng để thuyết phục bạn lựa chọn mua in-app-purchase [2].  Nhưng Flappy Bird thì đơn giản. Một là thắng hoặc thua. Chỉ có thể. Và  hóa ra lại trở thành một trong những khía cạnh lan rộng nhất của trò  này.
  Do đó, nhìn một cách tổng thể nếu cho rằng Flappy Bird gặp may là  không đúng. Đừng đánh giá thấp sự đơn giản của nó. Đơn giản là sự tinh  tế tột bậc.

 4. Sự giới hạn dẫn đến vẻ đẹp

Hãy nhìn sâu hơn vào sự đơn giản và lý giải tại sao nó hoạt động. Fries  ed, đồng tác giả Xbox, đã đi sâu vào vấn đề này tại sự kiện BTIC ở Việt  Nam vào năm 2012. Ông lưu ý rằng giao diện các trò chơi nhìn chung là  tương tự nhau. Một ví dụ tuyệt vời cho điều này là sự ra đời hàng loạt  các trò “Tay súng thiện xạ” (first-person shooters). Hãy thử đối chiếu  điều này với các loại trò chơi xuất phát từ Atari và các trò chơi của  Nintendo, từ Pong cho đến Tetris. Fries Ed cho rằng sự giới hạn trong  các giao diện game “cổ” dẫn đến sự đa dạng tuyệt vời và vẻ đẹp của trò  chơi. Bằng cách tự tạo cho mình một sự giới hạn nhân tạo, các nhà thiết  kế trò chơi buộc phải khám phá các lựa chọn khác và khả năng của trò  chơi. Điều này dẫn đến sự sáng tạo hơn trong các trò chơi. Đây là chính  xác những gì flappy Bird đã làm. Đừng đánh giá thấp điều đó.

5. Đó là một trò chơi có nội dung, không phải trò chơi công nghệ

Dù Flappy Bird có đặc trưng nổi bật là giới hạn hay đơn giản, điều quan trọng cần lưu ý nó đứng đâu trong ngành công nghiệp.

  Sẽ thật ngớ ngẩn nếu so sánh Flappy Bird với Facebook, Apple và các công ty công nghệ cao khác; thế nhưng đó lại là những gì mà một số  phương tiện truyền thông của Việt Nam đã và đang làm. Về cơ bản, Flappy  Bird là một trò chơi có nội dung. Điều đó có nghĩa sẽ thích hợp hơn nếu  so sánh Flappy Bird với Gangnam Style của Psy, những video lan truyền,  và rõ ràng nhất là trò Angry Birds và Clash của Clans. Vâng, có một chút may mắn trong tình huống này. Rõ ràng, từ các tweet [3] của Đồng, anh  không mong đợi sự nổi tiếng và tiền bạc. Đồng đưa ra một vài lý thuyết  về các trò chơi nên có, và anh ta đã thực hiện quan niệm đó trong tất cả  các trò chơi của mình. Tương tự như Rovio, người đã thất bại hơn 50 lần trước khi tạo được một trò chơi nổi tiếng khắp toàn cầu. Với mỗi thành  công của Flappy Bird, có hàng ngàn nếu không nói là hàng triệu người  chưa bao giờ làm điều đó. Hiện giờ Rovio đang có lợi thế khi có một công ty lớn và đội ngũ làm việc đằng sau Angry Birds. Họ có thể xây dựng một  đặc quyền với thú nhồi bông, phim hoạt hình, và một loạt các sản phẩm  sau đó để tiếp tục tạo ra lợi nhuận.

Có nghĩa là đôi khi bạn tạo được một “hit”, bạn thu về rất nhiều  tiền và người sử dụng ở lần đầu tiên, và sau đó bạn biến mất. Có thể sau khi cái hit đầu tiên ấy bạn không thể tạo một cái hit nào khác. Điều  này được biết đến nhiều trong ngành công nghiệp âm nhạc, đến nỗi thậm  chí có một danh sách mô tả những người chỉ tạo ra một cái hit trong đời.

Flappy Bird là một “hit”, nhưng. Gears có thể sản xuất thêm các trò  chơi hơn ăn khách trên toàn cầu hay không? Đó là vấn đề. Thậm chí Psy,  người có bài hát ăn khách nhất trên Youtube mà chúng ta đã chứng kiến,  vẫn chưa thể tái tạo thành công thêm một lần nữa. Nhưng điều đó không có nghĩa là hoàn toàn chỉ là ăn may - anh ấy đã có nguyên tắc để làm cho  nó xảy ra.

6.  Các nhà đầu tư mạo hiểm thường không đầu tư vào game

  Do bản chất chất của game là dựa vào hit, nên khó có thể gây chú ý, nhận được tài trợ từ các nhà đầu tư vào các công ty game càng khó hơn.  Tôi đã có dịp nói chuyện với các nhà đầu tư mạo hiểm ở Việt Nam, nhìn  chung họ rất cảnh giác khi đầu tư vào công ty game, đặc biệt là các game thủ độc lập, vì không có gì đảm bảo rằng nó sẽ trở nên lớn mạnh và kiếm ra tiền. Nhưng sẽ bền vững hơn nếu đầu tư vào ngành thương mại điện tử,  logistics, và các công ty sản xuất có mô hình kinh doanh bền vững và có thể kéo dài kinh danh trong nhiều năm.

Thay vào đó, các nhà đầu tư sẽ chọn đầu tư cho một platform có thể  thu hút người dùng, tạo ra nội dung hoặc cung cấp dịch vụ cho người sử  dụng, hơn là vào một trò chơi chỉ có thể được phổ biến trong một khoảng  thời gian ngắn rồi sau đó biến mất.


7. Flappy chim thành công không nhất thiết bởi vì nó là sản phẩm của người Việt 


Mặc dù, tôi tin rằng người Việt Nam có quyền tự hào về sự nổi lên  của Flappy Bird, nhưng Flappy Bird trở nên ăn khách không phải do người  phát triển là người Việt Nam. Bằng nhiều cách, Flappy Bird là một hiện  tượng lạ thường trên toàn thế giới, chứ không chỉ một hiện tượng lạ của  Việt Nam. Nói cách khác, một số người nhìn vào Flappy Bird như là dấu  hiệu để có thể tin tưởng Việt Nam sẽ là nơi sẽ tạo ra một nguồn lập  trình viên và nhà thiết kế trò chơi tuyệt vời, nhưng đó là điều không  chắc chắn trong một tương lai dài hạn.
Ngành công nghiệp game của Phần Lan đã nở rộ sau làn sóng của Rovio  và Supercell, nhưng chúng ta chỉ thấy điều đó sau khi hai hãng đã liên  tục phát hành các tựa game mạnh mẽ. Ngược lại, thành công của Đồng phần  lớn diễn ra trong sự cô lập. Anh là nhà phát triển và người thiết kế duy nhất của. Gears. Nhiều người trong các công ty khởi nghiệp và cộng đồng game ở Việt Nam không biết đến anh ấy cho đến khi anh ấy nổi tiếng  trong thời gian gần đây.
Chỉ khi nào chúng ta nhìn thấy sự thành công khác của Việt Nam trên  vũ đài thế giới, người dân Việt mới thực sự có đủ tự tin để nói rằng  Việt Nam là quốc gia có thể tung ra những trò chơi tuyệt vời. Nếu chưa  đến thời điểm đó, những nhận định kia chỉ là tự mãn. Nếu bạn không tin  tôi, vậy hãy cho tôi biết, ngoài Flappy Bird của Đồng Nguyễn ra còn có  cái nào khác biệt như thế nữa không?

8. Gears đã tiên phong trong thể loại mới mà sẽ truyền cảm hứng cho tất cả công ty mới khác

Rõ ràng, sự thành công của Flappy Bird không thể bị bỏ qua và cộng đồng  thiết kế trò chơi trên thế giới đang nghiên cứu nó một cách cẩn thận. Sự  thành công này đã chỉ ra một số điều mới về game mà các công ty phát  triển lớn và có ảnh hưởng đã không chú ý tới. Các yếu tố về sự đơn giản, sự trừng phạt khó khăn, đồ họa mang phong cách retro, không có cấp độ,  và sự truyền bá nhanh chóng sâu rộng, tất cả đều được xem xét chặt chẽ  và không có gì phải nghi ngờ về việc sắp tới đây chúng ta sẽ bắt đầu  thấy nhiều trò chơi kiểu như thế sẽ xuất hiện. Bây giờ, nó đã trở thành  một thể loại game mới.

9. Ném đá là một hành động rên rỉ và chưa trưởng thành

Có hai phe tranh luận về chủ đề này trong số người sử dụng Facebook ở  Việt Nam. Một bên là những người tự hào rằng Flappy Bird đến từ Việt  Nam và đang ăn mừng cho sự thành công lan rộng của nó, thậm chí so sánh  nó với Psy hoặc Justin Bieber. Phe kia là một nhóm căm ghét những gì  Flappy Bird đạt được và cho rằng người phát triển không xứng đáng với  thành công của mình.
  Những gì mà nhóm thứ hai đang làm ở Việt Nam gọi là “ném đá”. Có  nghĩa là chỉ trích hoặc phàn nàn về một cái gì đó mà không lý luận thấu  đáo. Tôi đã đề cập điều này trước đó trong một bài viết của mình về việc phát triển công ty khởi nghiệp ở Việt Nam. Nhưng vấn đề là ném đá là  một việc thiếu cơ sở, hoàn toàn không sáng tạo, trẻ con, và nó đang trở  nên lỗi thời. Ném đá thì quá dễ dàng; vì nó đòi hỏi không cần phải suy  nghĩ. Thay vì rên rỉ, hãy nhìn kỹ vào lý do tại sao anh ấy thành công và xem xét các yếu tố khiến cho nó trở thành sản phẩm “bom tấn” như thế.

10. Phương tiện truyền thông cũng bỏ qua sự nổi Twitter

Trong toàn bộ sự việc này, điều khiến tôi thú vị là chuyện Đồng  chuyện trò với thế giới trên Twistter. Đồng đã không làm điều đó trên  blog, hay Facebook, hoặc thậm chí trên trang web chính mình (.Gears).  Thật là mỉa mai, khi Việt Nam được cho là quốc gia mà Facebook phát  triển nhanh nhất trên toàn thế giới, từ 12 triệu người sử dụng vào tháng 3 năm 2013 đến hơn 20 triệu người sử dụng Facebook vào tháng trước.  Cùng thời gian đó, vẫn chưa có một sự chuyển dịch mạnh mẽ lên Twitter ở  Việt Nam.
  Facebook chiếm 60 phần trăm trong tổng số người dùng Internet ở  Việt Nam, Twitter lại ngày càng co hẹp lại với mức dưới 20 phần trăm.  Nhưng người Việt Nam nổi tiếng nhất hiện nay lại sử dụng Twitter. Điều  này hoàn toàn không được đề cập trong các phương tiện truyền thông Việt  Nam. Thật ra, họ có trích dẫn nội dung từ các tweet của Đồng, nhưng việc một người nổi tiếng Việt Nam sử dụng Twitter để truyền thông như thế là hoàn toàn mới lạ. Liệu sắp tới đây số người sử dụng Twitter ở Việt Nam  có tăng hơn?

Đã  đến lúc vỗ cánh bay đi 

Giờ đây Flappy Bird đã ra khỏi các cửa hàng ứng dụng - mặc dù tất  nhiên sẽ rất dễ cài đặt trên bất kỳ điện thoại Android nào nếu bạn tìm  thấy file ' ‘.apk’. Nhưng nếu trên iOS thì không dễ. Ai biết được khi  nào nhà phát triển sẽ phát hành một trò chơi khác hoặc liệu Flappy  Flappy Bird có trở lại giá của các cửa hàng ứng dụng.
  Cập nhật:. Mặc dù. Gears đã gỡ Flappy Bird xuống, những.Gears vừa cập nhật hai trò chơi khác là:
Shuriken BlockSoccer Ball Juggling.
  Hiện đang có một tiêu đề cực kì thu hút là việc rao bán iPhone cũ  với giá hàng ngàn đô la, chỉ vì chiếc iPhone đó đã cài đặt sẵn trò chơi  này và đã có một sự tấn công dữ dội vào các game ăn theo và làm nhái.
Chúng ta nhận thấy rằng các phương tiện truyền thông đang đòi hỏi  vào các nhà phát triển game độc lập như là tiềm năng của đất nước. Tất  nhiên, ngành game đã khá đứng vững tại Việt Nam. Hãy nhớ rằng Việt Nam  có một thâm niên kéo dài cả thập kỷ trong ngành công nghiệp game, và  công ty công nghệ lớn nhất của quốc gia là VNG, nổi tiếng giàu lên bằng  việc cấp phép một trò chơi phổ biến từ Trung Quốc. Cộng với các hãng  game nhỏ như GlassEgg,  Colorbox,  Divmob,  iWin tại Việt Nam, và thậm  chí Gameloft cũng có một studio chi nhánh ở Việt Nam. Đứng đầu trong đó, có những trang web chơi game chuyên dụng lớn như Gameland.vn và  SohaGame. Do đó, với một ngành công nghiệp đã phát triển có chiều rộng  và chiều sâu như thế, việc xuất hiện một game ăn khách trên toàn cầu là  có khả năng. Vì vậy, tất cả hãy bình tĩnh, tiến về phía trước, và tải  xuống trò chơi tiếp đến của chúng ta.
  Bản dịch tại Sài Gòn – 12/2/2014
  Nguồn:
http://www.techinasia.com/10-misunderstandings-about-flappy-bird/
--------------------
Chú thích của người dịch:
[1] hit: nghĩa là thành công vang dội, gây được tiếng vang làm nhiều người yêu thích.
[2] IAP(In-App Purchase) là một tính năng được tích hợp sẵn trong hầu  như những tựa game miễn phí. Tính năng này giúp người chơi có thể bỏ  tiền mua vật phẩm trong game sau khi đã nạp thẻ tín dụng
Viết nhận xét
  Tên gọi [Đăng ký]
  Mật khẩu (Khách không cần mật khẩu)
  Địa chỉ web
  Email
OpenID Hình vui