Tác giả/Tác phẩm
Tìm kiếm
Quick Login
Lịch
Thống kê
25 Feb.2010

(Viết theo các tư liệu về Tâm linh
và thuyết gíao cuả Đạo Phật – 3 kì)
Bùi Văn Tuất
LTS:
Mấy năm gần đây, vấn đề Tâm Linh (hoặc cách gọi khác - Linh hồn ở cõi âm - thế giới bên kia) - được dư luận trong nhân dân quan tâm. Điển hình là cuộc tìm mộ các liệt sĩ của một số người có khả năng đặc biệt mà dư luận gọi chung là ‚’’Nhà Ngoại Cảm’’ . Việc làm đó tạo ra luồng dư luận sôi nổi, ồn ào,thậm chí trái chiều nhau…
Các Nhà Ngoại Cảm này - đã tiến hành quảng bá khả năng của mình bằng những bài viết, băng ghi hình , đi nói chuyện đó đây… (1) để chứng minh : Thực sự có thế giới tâm linh và linh hồn của con người đã chết , có cõi Âm…
Chúng tôi xin giới thiệu bài viết dư
ới đây của tác giả Bùi Văn Tuất - người đã dành nhiều thời gian tìm hiểu về Tâm Linh rồi đúc rút ra một số điều, mong độc giả chiêm nghiệm, kiểm chứng…
Ý kiến của tác giả trong bài viết không nhất thiết là quan điểm của BBT.
xxx
1 - Khái niệm sơ lược về Tâm Linh (TL)
Từ lâu, điều bí ẩn về sự tồn tại của TL, mối liên hệ giữa con người với những thế giới khác đã trở thành một đề tài hấp dẫn giới Khoa học - Thần học. Người ta nhận ra : Chết - không có nghĩa là “chấm dứt tất cả’’, nó chỉ chuyển đổi từ dạng vật chất này sang một dạng trạng thái khác - trạng thái có tâm thức song vô hình mà khoa học vẫn đang tiếp tục đi tìm lời giải đáp.
Ngoài đời sống vật chất đang hiện hữu trên trái đất mà chúng ta nhận biết được bằng lục căn (mắt, tai, mũi, thân, mồm, ý tưởng), trong vũ trụ còn có một đời sống nữa, đó là đời sống Tâm linh. Có thể một người có đời sống vật chất đầy đủ, của cải dư thừa nhưng chưa hẳn đã có một đời sống tâm linh cao. Ngược lại, một người cuộc sống vật chất không được đầy đủ nhưng có thể đời sống tâm linh của họ đã tiến khá cao. Các nhà sư, các vị đại đức hòa thượng và các vị thiền sư hay các cha đạo của các tôn giáo khác - có đời sống tâm linh cao hơn chúng ta những người bình thường .
Cuộc đời của chúng ta trên trái đất này chỉ là một giai đoạn rất ngắn của đời sống Tâm linh trong vũ trụ, chỉ là dấu chấm trên một đường thẳng dài. Chúng ta thường gọi cuộc sống hiện tại là sống ở trần gian (cõi trần) hay Dương thế, tức là sống ở cõi Dương. Trong vũ trụ còn có một đời sống khác nữa mà chúng ta biết rất ít - đó là cuộc sống ở cõi Âm. Mà đây mới là đời sống chính của thần thức (còn gọi là linh hồn
) mỗi người.
Người xưa nói rằng: “sinh ký tử quy’’ - nghĩa là sống chỉ là gửi, chết mới là về. Khi chúng ta sinh ra trên trần gian, linh hồn của mình đã sống ở cõi âm từ thủa xa xưa cách đây hàng nhiều nghìn năm và đã trải qua rất nhiều số kiếp.
Linh hồn chúng ta đầu thai trở lại cõi trần (cõi hữu hình) là để tu dưỡng, rèn luyện và học hỏi thêm nhằm mục đích làm cho mình tiến cao hơn nữa theo nấc thang tiến hóa của đời sống Tâm linh. Sống ở cõi trần chúng ta suy nghĩ, nói và làm bất kỳ việc gì cũng đều được cõi âm (cõi vô hình) ghi nhận lại đầy đủ. Nói theo khoa học là trong vũ trụ có một ‚’’hệ máy tính lượng tử’’ mà mỗi người đều có một trang tư liệu riêng ở trong đó. Nếu chúng ta nói và làm những điều thiện, việc nhân nghĩa, sẽ được các vị Thần linh ghi nhận và họ sẽ giúp đỡ chúng ta mạnh khỏe, có được nhiều may mắn, hạnh phúc trong cuộc sống ở cõi dương. Còn những ai nói và làm những điều ác, việc xấu thì các vị Thần linh cũng ghi nhận và luật pháp của cõi âm sẽ trừng phạt sao cho tương xứng với mức độ tội ác mà người đó đã nói và làm ở cõi trần
. Ca dao có câu:
“ Ở hiền thì lại gặp lành/Ở ác gặp dữ trời giành tội cho„
Khi về cõi âm - (đó là khoảng không gian trong vũ trụ mà linh hồn chúng ta có đời sống chính ở đó) - linh hồn
chúng ta còn phải tu luyện thêm nhiều nữa để chuyển hoá những tội lỗi mà mình đã gây ra trong thời gian sống ở cõi Dương.
Từ thủa xa xưa tổ tiên của chúng ta có đời sống tâm linh cao hơn bây giờ khá nhiều. Họ có khả năng giao tiếp được với Thần linhlinh hồn ở cõi âm, họ được gọi là các nhà Tiên tri hoặc Phù thủy. Đến thế kỷ 17, những Phù thủy bị nhà cầm quyền đương thời giết hại hàng loạt, và từ đó đời sống tâm linh của nhân loại ngày càng thấp dần. Đến đầu thế kỷ 21 trong xã hội xuất hiện nhiều người có khả năng đặc biệt về lĩnh vực tâm linh ngoại cảm
, mà Việt nam hiện là quốc gia có nhiều nhà ngoại cảm nhất Thế giới.
Thế kỷ 21 được coi là thế kỷ của tâm linh. Khoa học nghiên cứu về linh hồn mới bắt đầu được chú ý. Các nhà ngoại cảm bằng cách này hay cách khác, có thể giao tiếp được với linh hồn của những người đã chết ở cõi dương cách đây nhiều thế kỷ. Với chúng ta không có khả năng đó thì họ là những người phiên dịch giữa linh hồn cõi âm với con người ở cõi dương. Các linh hồn - hay còn gọi là người cõi âm họ - biết được ý nghĩ, lời nói và việc làm, nhất cử nhất động của mỗi chúng ta. Như vậy tất cả mọi suy nghĩ và của chúng ta được vũ trụ ghi nhận lại đầy đủ ở trang tư liệu riêng của mình. Rồi chúng ta phải tuân theo quy luật gọi là: luật nhân quả luật quả báo
của vũ trụ, nghĩa là gieo nhân nào thì gặt quả ấy - làm điều thiện sẽ gặp thiện, làm điều ác sẽ gặp ác. Về việc này người xưa nói rằng: “ ác giả ác báo, thiện giả thiện lai„
Khi linh hồn một người đã tu luyện để chuyển hóa những tội lỗi của kiếp trước ở cõi trần, linh hồn đó sẽ về một cảnh giới và chờ đợi đầu thai trở lại cõi trần để học hỏi thêm nữa. Ở cảnh giới này, những vị Thần linh quản lý các linh hồn sẽ xem xét nghiệpphúc đức của từng linh hồn rồi phân công đến đầu thai vào gia đình nào tương xứng với nghiệpphúc đức đã có của linh hồn đó. Linh hồn nào có nghiệp nhẹ
, (tức là kiếp trước họ đã có những ý nghĩ, nói và làm nhiều điều thiện, ít điều ác) tùy theo tỷ lệ giữa việc thiện và việc ác đã làm - sẽ được đầu thai vào nơi có cuộc sống hạnh phúc, giầu sang, môi trường sống văn minh tiến bộ....
Trái lại, linh hồn nào có nghiệp nặng
, tùy theo tỷ lệ giữa điều ác và điều thiện mà họ đã làm ở kiếp trước, sẽ phải đầu thai vào nơi có môi trường thấp kém, nghèo hèn, vất vả...
2 - Điều thiện - nghiệp ác của cha mẹ liên hệ tới con cái:

Con người đang sống trên cõi dương - tuyệt đại đa số đều có con cái. Linh hồn sẽ tiếp thu được những điều tốt và cũng bị nhiễm những thói hư tật xấu của người cõi dương. Tất cả những lời nói và việc làm của mọi người sống ở gần người mẹ đều ảnh hưởng đến thần thức thai nhi. Trong thời kỳ mang thai, nếu người mẹ suy nghĩ, nói năng, làm nhiều điều thiện và tiếp xúc với môi trường sống xung quanh mình có nhiều người cũng nói và làm những điều thiện thì thần thức thai nhi đó hấp thụ được những điều thiện ấy, lúc chào đời nó sẽ khóc rất ít (đủ để bé hít thở khí dương tốt lành...). Còn nếu người mẹ trong suy nghĩ, nói năng, việc làm có ít điều thiện, nhiều điều ác và môi trường sống xung quanh mình cũng thấp kém, lạc hậu... linh hồn thai nhi sẽ tiếp nhận hết ảnh hưởng đó. Do vậy, lúc chào đời nó sẽ khóc rất nhiều (khóc ngằn ngặt...). Đấy là một loại ‘’thông điệp’’ bé gửi đến với mọi người rằng cuộc sống của nó sẽ phải tu thân, tích đức và rèn luyện vất vả để xóa bỏ những điều ác mà nó đã tiếp nhận được từ khi còn nằm trong bụng mẹ.
Vậy nên, muốn đứa con tương lai của mình là một người có đạo đức tốt cho gia đình và xã hội sau này, thì ngay từ khi người mẹ mang thai - cả bố và mẹ nó cũng như những người xung quanh , trước hết phải là những người nói năng và làm nhiều điều thiện, tránh điều ác, để gieo những hạt giống tốt lành về đạo đức cho thần thức thai nhi. Đặc biệt là người mẹ : Không nóng nảy, giận hờn, ích kỷ, làm việc ác... thay vào đó luôn vui vẻ, yêu đời, bao dung và độ lượng. Vì có đứa con sau này nó ngoan, học hành chăm chỉ, có ích cho gia đình và xã hội là niềm mơ ước của tất cả các ông bố, bà mẹ.
Từ khi sinh ra đến khoảng 2 tuổi, dù chưa biết nói nhưng đứa bé vẫn hiểu được hầu hết những điều chúng ta trao đổi với nhau, truyền đạt cho nó những điều hay, và nếu làm được như vậy, bé sẽ tự làm theo chứ không cần sự giúp đỡ của người lớn. Người lớn phải tạo thêm nhiều tình huống cho đứa bé tự khẳng định mình, khi lớn lên nó can đảm, thông thạo và dễ tự lập trong cuộc sống.
Ví như nó bị ngã, chúng ta hãy khuyến khích tự bé đứng dậy. Nếu bé đau và khóc mà không bị chấn thương nặng, chúng ta cũng cố tình lờ đi chứ không suýt xoa rồi dỗ dành, vỗ về nó và nói ví như ta thường thấy ở một vài bà mẹ thiếu hiểu biết hành xử: ‘’Đánh chừa (cái đồ vật) làm cho bé ngã’’hoặc buông lời xót xa: Thương lắm cục cưng của mẹ (bị ngã đau)„ . Ngoài mặt chúng ta phải coi nó bình thường chứ không nên coi nó như quả trứng, cành hoa. Cứ như thế, hàng ngày khi có các công việc hay tình huống xảy cố gắng để bé tự làm, tự khắc phục...
Cho đến khi đứa trẻ 8 tuổi, chúng ta tạo cho đứa trẻ có tính tự lập, sáng tạo, có sức chịu đựng cao, không ỷ lại vào người lớn. Chỉ thêm mấy năm nữa nó sẽ rất thông thạo các việc mà cha mẹ nó đang làm trong cuộc sống hàng ngày.
Từ năm 8 tuổi nó đã hiểu biết và nhận thức được nhiều hơn nên chúng ta phải thường xuyên giáo dục, chỉ bảo để con hiểu và làm được các công việc trong nhà, sao cho phù hợp với sức khỏe của nó. Hàng ngày dậy (có khi phải bắt ép) bé tập thể dục đều đặn . Luôn luôn nhắc nhở bé rằng: Phải nói điều nhân nghĩa, làm lành, tránh dữ, không chửi tục, không trộm cắp, không lấn chiếm của người khác, kể cả trong suy nghĩ cũng như hành động. Như vậy là tạo thêm nhiều nghiệp thiện cho mình, cho các con. Thần linh ở cõi âm đều biết hết và họ sẽ giúp cho trẻ khỏe mạnh, học giỏi và gặp nhiều may mắn trong cuộc sống. Do đó đời sống Tâm linh
của mình từ bé đến lúc trưởng thà§nh sẽ ngày càng được nâng cao hơn. Khi cuộc sống ở cõi dương kết thúc, linh hồn của mình về cõi âm sẽ được thanh thản và chỉ phải tu luyện trong thời gian ngắn là đã chuyển hóa những tội lỗi mà mình đã làm khi sống ở cõi dương.
Chúng ta phải chú ý đến các bạn của con mình và định hướng cho nó nên chơi với các bạn có đức tính tốt, không nên chơi với bạn nào có nhiều tính xấu. Ca dao nói rằng: Chọn bạn mà chơi, chọn nơi mà ở.„ hoặc: “Chơi cùng đứa dại, nên bầy dại/ Kết mấy người khôn, học nết khô
n„. Đồng thời chúng ta phải thường xuyên giám sát các công việc và mọi hành động của con mình để kịp thời uốn nắn những sai trái nếu có.
Khi một người con đến tuổi trưởng thành, việc chọn bạn đời do nó quyết định là chính, chúng ta chỉ khuyên bảo góp ý với nó thôi. Theo thế giới tâm linh, chuyện vợ chồng cũng là duyên số, phải có duyên có nợ mới thành vợ chồng được.
Người xưa nói rằng: “Phi ân phi oán bất thành phụ tử/ Phi duyên phi tái bất thành phu thê.„
Ca dao thì nói:
“Giầu trong làng trái duyên không ép,
Khó nước người phải kiếp cũng theo.
Phải duyên thì dính như keo,
Trái duyên chổng chểnh như kèo đục vênh.„
Khi con chúng ta lập gia đình rồi ra ở riêng, việc chọn nơi ở và mua hay xây nhà là rất quan trọng, nếu không theo được nhiều thì cũng phải theo được quá 50% về thuyết phong thủy sao cho hợp với tuổi của chúng . Về việc này nên đọc thêm các sách viết về nhà cửa theo phong thủy, nó sẽ giúp ích cho các con rất nhiều trong cuộc sống sau này...
(xem tiếp kì 2)
Viết nhận xét
  Tên gọi [Đăng ký]
  Mật khẩu (Khách không cần mật khẩu)
  Địa chỉ web
  Email
OpenID Hình vui