Tác giả/Tác phẩm
Tìm kiếm
Quick Login
Lịch
Thống kê
12 Jan.2013

RÙNG RỢN CHUYỆN HEO "

THÀNH  TINH" BÁO OÁN

CHỦ LÒ MỔ Ở SÓC TRĂNG


pvđ.net12.1.13

Ít  ai biết rằng đằng sau ngôi chùa Dơi còn có một khu nghĩa địa kỳ lạ chôn những  chú heo được cho là đã … 'thành tinh'. Những câu chuyện heo “thành tinh” báo oán  chủ lò mổ khiến nhiều người sởn da gà.

  
Nghĩa  địa độc nhất vô nhị và chuyện heo “thành tinh” báo oán

Cũng  như những du khách khác, khi vào chùa Mã Tộc, còn gọi là chùa Dơi, ngôi chùa nổi  tiếng bậc nhất miền Tây, tôi hòa mình vào dòng người đi thẳng ra vườn cây cổ thụ  trong khuôn viên chùa để xem đàn dơi. Phải công nhận, khu vườn dơi vô cùng kỳ  thú, với hàng nghìn con dơi khổng lồ treo lủng lẳng kín ngọn cây. Mặc gió thổi  khiến cây cối nghiêng ngả, mặc tiếng cười nói rổn rảng bên dưới, đàn dơi vẫn ngủ  ngon lành, lấy sức sau một đêm miệt mài kiếm ăn. Ngôi chùa này là ngôi nhà an  toàn nhất của chúng.

Khói  hương tạ tội vì cả gan giết heo “thành tinh”

Sau  khi thăm thú đàn dơi, tôi ngồi nghỉ ở chái chính điện ngôi chùa. Trên bậc thềm,  một người đàn bà ăn mặc thời trang và một người đàn ông đang xì xụp chuẩn bị mâm  lễ rất lớn, gồm đủ tiền vàng, gà luộc ngậm hoa, đặc biệt là một con heo vàng mã  to như thật. Xưa nay, tôi chỉ thấy người đời làm vàng mã hình nhân, ngựa, rồng,  xe cộ, máy bay, tên lửa … chứ tôi chưa từng thấy làm vàng mã bằng heo.

Tò  mò, tôi theo người đàn ông và người đàn bà đi vòng ra phía sau chính điện chùa  Mã Tộc. Họ đặt mâm lễ trước một ngôi mộ. Tôi thực sự bất ngờ, khi sau ngôi chùa  không phải là bảo tháp cất xá lị của các sư trụ trì như thường lệ, mà là những  ngôi mộ được xây cất theo hàng lối, có cả bia. Nhưng kỳ cục hơn, trên mỗi bia mộ  vẽ hình một chú heo rất béo tốt, đẹp mắt, da trắng hồng. Có ngôi mộ ghi “Bà  Hợi”, “Ông Hợi”, “Năm Hợi” …

Các  bia mộ hình “Bà Hợi”, “Ông Hợi”, “Năm Hợi”  …
Phía  dưới tên là tuổi tác và thời gian sinh tử

Khi  người phụ nữ khấn vái xì xụp một hồi, thì sai người đàn ông hóa vàng. Tôi rảo  bước đi theo để bắt chuyện tìm hiểu. Anh này cởi mở cho biết: Anh là em chồng  của người đàn bà kia. Vợ chồng anh trai của anh vốn là chủ một lò mổ lớn nhất  nhì thành phố Sóc Trăng. Mỗi ngày, lò mổ của vợ chồng anh trai hóa kiếp hàng vài  chục chú heo.
Vợ chồng anh ta là người Kinh, từ Bắc di cư  vào, lại vốn vô thần vô thánh, nên chẳng quan tâm đến chuyện heo năm móng hay ba  giò như đồng bào Khmer ở đây thường kể. Lò mổ của anh này có 7 thợ, mổ heo từ ba  giờ sáng, đến năm giờ thì thịt đã ra thịt, xương ra xương để các lái buôn đến  chở đi. Thông thường, anh ta cắt đặt công việc từ chiều hôm trước cho trưởng  nhóm mổ, nhóm thợ cứ tự động làm. 5 giờ sáng, vợ chồng anh ta mới phóng xe đến  để kiểm soát đầu ra, phân phối cho các đại lý đến lấy hàng.

Thế  nhưng, hôm đó, vợ chồng anh này đến mà chưa con heo nào được mổ. Đám công nhân  ngồi hút thuốc lào, uống nước chè chờ vợ chồng ông chủ tới. Anh này hỏi lí do,  thì hai thợ mổ là người Khmer bảo rằng, có hai con heo đã … “thành tinh”, là do  con người … hóa kiếp thành heo, nên không dám mổ. Hóa ra, trong đàn heo chuẩn bị  mổ có hai con heo mà đồng bào ở đây gọi là heo năm móng và ba giò. Mấy thợ mổ  người Kinh thì không hiểu gì, nhưng riêng hai thợ mổ người Khmer quê ở huyện  Vĩnh Châu thì rất sợ hãi. Hai anh này còn đốt nhang cắm ngay cửa chuồng heo rồi  khấn lấy khấn để. Nhìn cảnh ấy, đám thợ còn lại cũng hãi, không dám mổ heo,  thống nhất chờ ông bà chủ đến giải quyết.

Quá  tức giân, anh này đã sai thợ mổ mang chày cho mình. Rồi anh kêu nhóm thợ kéo lần  lượt hai con heo mà thợ mổ của anh sợ hãi lên bàn mổ. Anh này vốn là thợ mổ lâu  năm, nên mổ heo rất thuần thục. Mặc cho người vợ can ngăn, anh vung chày đập bốp  một cái, chú heo há miệng quay đơ. Tay trái nắm tai, tay phải chích nhẹ, con dao  bầu thấu cổ chú heo, máu xối ồ ạt ra chậu.

Chú  heo “thành tinh” còn lại cũng chịu chung số phận. Để đám thợ không sợ hãi, anh  trực tiếp cạo lông, rồi chỉ nhoáng nhoàng, thịt đã ra thịt, xương ra xương. Mổ  xong, anh bảo: “Đây nhé, là heo chứ không phải là người nhé!”. Đám thợ còn lại  thấy vía ông chủ thì chẳng sợ gì nữa, riêng hai anh thợ người Khmer thì mặt mũi  tái nhợt, chân tay run lẩy bẩy.

Vụ  mổ heo sẽ chỉ bình thường như vô vàn những lần mổ heo khác, nếu như không có sự  kiện khủng khiếp diễn ra với ông chủ này. Ngay sáng đó, sau khi chọc tiết hai  con heo năm móng và ba giò, trên đường chở vợ về nhà chiếc xe tải chạy ngược  chiều đâm thẳng vào chiếc xe máy của vợ chồng anh ta, hất văng hai vợ chồng lên  vỉa hè. Điều kỳ lạ là người vợ không hề xây xát, nhưng anh chồng thì bất tỉnh,  máu me vương vãi khắp nơi. Cũng ngày hôm dó, đám thợ bỏ việc hết, không dám làm  việc ở lò mổ này nữa.

Lò  mổ đóng cửa từ đó, ông chủ nằm viện suốt hai năm trời, tiêu tốn bạc tỷ mới đi cà  nhắc được. Chuyện xảy ra đã bảy năm nhưng vợ chồng chủ lò mổ vẫn còn hãi hùng.  Từ đó đến nay, cứ vào ngày rằm, chị vợ lại chuẩn bị lễ lạt, hương khói ở nghĩa  địa heo trong chùa Mã Tộc. Chị đã nhờ nhà chùa rước “linh hồn” hai chú heo  “thành tinh” mà chồng chị sát hại về ngồi chùa này để thờ cúng, khói hương, mong  “linh hồn” hai chú heo tha thứ.

Những  câu chuyện rùng rợn về "heo thiêng trả thù"

Nghe  xong câu chuyện kinh hãi về ông chủ lò mổ bị heo “thành tinh” báo oán, tôi vào  chánh điện tìm gặp sư trụ trì. Tuy nhiên, bữa đó, Thượng tọa Kim Rêne, trụ trì  chùa Mã Tộc đi vắng, chỉ có sư phó Tú Linh ở chùa tiếp khách. Sư phó Tú Linh bảo  rằng, những chuyện đồn đại sợ hãi về những chú heo năm móng, ba giò có rất  nhiều.

Chuyện  này bắt đầu bởi một quan niệm mang tính chất tâm linh của người Khmer về những  con heo quái thai. Người Khmer tin rằng những con heo có năm móng (năm móng  chân, thay vì bốn móng như thông thường – PV) hoặc ba giò (một chân móng đen,  một chân móng trắng gọi là heo ba giò – PV) chính là cố tinh của người. Người ta  còn đồn rằng, nếu gia đình nào nuôi phải thì sẽ gặp chuyện lục đục chẳng lành,  còn nếu giết heo thì người giết heo, thậm chí cả nhà đó sẽ phải đền mạng. Nhà  nào có heo này, muốn bán cũng không có ai mua, cho không ai dám lấy, cứ phải  nuôi đến khi nó chết, đem mai táng cẩn thận, thì may ra mới thoát nạn.

Sư  phó Tú Linh kể, ngay tại ngôi làng Mahatup, cạnh chùa Mã Tộc, cách đây 10 năm,  có một người đàn ông đang ngồi câu, thấy một con heo vừa to vừa béo thủng thẳng  tiến lại gần. Chân con heo này đeo một chiếc vòng bạc. Nhìn qua ông này biết con  heo là loài quái thai năm móng, được gia chủ đóng cho chiếc vòng bạc, rồi thả  rông. Nó cứ lang thang “xin ăn” khắp nơi.

Vốn  vô thần vô thánh, lại đang lúc túng đói, ông ta liền dắt heo về chọc tiết. Ăn  không hết, ông ta đem ra bán ngoài chợ. Không ai biết đấy là thịt heo năm móng,  nhưng chẳng hiểu sao cả buổi chợ hôm đó, không ai tiến lại chỗ ông ta hỏi mua  thịt heo. Ngay đêm hôm đó, ông tự dưng bần thần, đôi mắt từ đờ đẫn chuyển sang  dại, rồi điên khùng luôn. Vợ chồng, con cái sinh ra lục đục, đánh nhau chí chóe.  Ông này điên khùng một thời gian thì lăn ra chết. Sau vụ ấy, người dân trong  làng nhìn thấy heo năm móng hoặc ba giò đi dọc đường là kính cẩn chắp tay hành  lễ.

Bà  cụ là phật tử quét dọn trong chùa Mã Tộc cũng kể lại một chuyện không kém phần  kinh hoàng. Cách đây 7 năm, một ông chủ lò mổ chở đến chùa xác một con heo vừa  bị chọc tiết, máu vẫn còn chảy ròng ròng. Ông chủ lò mổ này cùng gia đình vừa  khóc vừa lạy, mong nhà chùa hóa giải kiếp nạn vì lỡ mua và giết một con heo 5  móng.

Số  là đám thợ mổ của ông không để ý, đến khi chọc tiết, làm lông mới nhìn đến móng  chân nó, và đếm thấy có năm móng chứ không phải là bốn móng như thông thường.  Nhà chùa lúc đó cũng làm lễ hóa giải. Ông này cũng xây mồ chôn heo tử tế, nhưng  rồi ông ta cũng không thoát được sự báo oán của con heo “thành tinh” này. Hiện  ông ta bị tâm thần, suốt ngày lang thang ở thành phố Sóc Trăng.

Còn  vô vàn chuyện liên quan đến heo năm móng, ba giò báo oán hại người. Có thể những  câu chuyện họ kể là thêu dệt, suy diễn, nhưng có một thực tế mà ai cũng lấy làm  lạ, đó là người Khmer vùng Sóc Trăng coi loài vật này như ma quỷ hiện  hình.

( Theo Bee.net
Viết nhận xét
  Tên gọi [Đăng ký]
  Mật khẩu (Khách không cần mật khẩu)
  Địa chỉ web
  Email
OpenID Hình vui