Tác giả/Tác phẩm
Tìm kiếm
Quick Login
Lịch
Thống kê
6 Jun.2012

SAO HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM LẠI HÈ NHAU TIỄN THI CA LÊN ĐOẠN  ĐẦU ĐÀI
Posted on
   by Bà Đầm xòe

(Nhân đọc hai tập thơ được giải thưởng Hội Nhà  văn Việt Nam năm 2010- 2011)

Trần Mạnh  Hảo
Năm 2012, Hội nhà văn  Việt Nam đã trao hai giải thưởng thơ cho hai tập thơ : “ Bầu trời không mái che”  của nhà thơ Mai Văn Phấn và “Hoan ca” của tác giả trẻ Đỗ Doãn Phương, gây nhiều  phản ứng trên văn đàn, khen thì ít mà chê thì nhiều. Nhân đọc kỹ hai tập thơ  này, chúng tôi (TMH ) mạn phép bàn thêm về tiêu chí chọn giải thưởng của hội nhà  văn Việt Nam: lấy cách tân thơ làm mục đích hay lấy chất lượng thơ ( thơ hay)  làm mục đích ?
Đọc qua hàng chục bài  khen, hàng chục lời khen hai tác giả trên và hai tập thơ được giải trên, thấy  những lời khen rất mù mờ, tối nghĩa, lập lờ, thậm chí đao to búa lớn, tùy tiện,  trích toàn những câu rất tầm thường, thậm chí rất dở ra khen hay, khiến những  người đọc trẻ chưa đủ bản lĩnh trong thẩm mỹ thi ca dễ bị choáng váng, dễ bị  định hướng sai lạc về thơ, rồi thi nhau viết những câu văn xuôi ngờ nghệch, ngớ  ngẩn, xuống dòng liên tù tì và thi nhau nhận những giải thưởng  phi…thơ.
Chúng tôi sẽ không bàn  đến hai tác giả trên và hai tập thơ trên, nếu nó không nhận được sự tôn vinh của  Hội nhà văn Việt Nam cho hai tập thơ được cho là hay nhất năm 2010 -  2011.
Chúng tôi cũng xin nói  qua về vụ cách tân thơ. Thơ là nghệ thuật của mọi người. Họ chơi thơ để tỏ bày  tâm sự, để giải thoát tinh thần, bất kể hay dở. Trong đỉnh cao của nghề nghiệp,  thơ nói cho cùng là nghệ thuật của những người có tài; kẻ bất tài dù cách tân  mấy cũng không thể có thơ hay.Trong cuộc chơi thơ của muôn người, bất tài không  phải là cái tội. Tội lớn nhất là đánh tráo sự bất tài thành thiên tài trong các  bài phê bình kiểu “lợi ích nhóm” để lừa lớp trẻ.
Thơ là nghệ thuật của  cái đẹp.Thơ sinh ra không phải để dễ hiểu
hay khó hiểu mà để  truyền cảm, làm xúc động lòng người. Có nhiều người đang được dư luận ( dỏm) tôn  vinh là lá cờ đầu lá cờ cuối cách tân thơ đưa ra tiêu chí  dùng cái hiểu thưởng thức thơ là giết thơ. Họ  phán: trường phái cách tân thơ hiện đại của chúng tôi dùng vô thức để làm thơ,  thì người thưởng ngoạn hay nhà phê bình cũng cần dùng vô thức để tiếp nhận  thơ.
Theo “Đại từ điển Tiếng  Việt” ( NXB Văn hóa Thông tin 1999 trang 1827) định nghĩa: “ vô thức: ngoài ý  thức của con người, trạng thái vô thức, hành động vô thức” .Nếu không có sự  hiểu, hiểu biết, nhận biết, tức ý thức thì không còn là con người nữa, vì con  người là con vật tự ý thức. Họ phán, chúng tôi làm thơ bằng vô thức, các ông lại  lấy ý thức ra để phê bình thơ chúng tôi theo kiểu ông nói gà bà nói thóc lép là  đánh tráo khái niệm ? !
Thưa các quý ngài CÁCH  TÂN THƠ đang làm kinh hãi thi đàn, hóa ra quý vị làm thơ trong giấc ngủ ư ?  Nhưng sau khi quý vị thức dậy, không phải vô thức mà chính ý thức mách bảo với  quý vị nhớ lại bài thơ quý vị viết trong giấc ngủ. Nhớ lại bài thơ viết trong  lúc ngủ chính là một hành vi ý thức đấy. Rồi quý vị cầm lấy bút, viết lên giấy  cái bài thơ được sinh ra bằng giấc mơ ( khiếp thật) thì quả là các vị đã nằm  trong vòm sinh quyển của ý thức mất rồi. Nói tôi làm thơ bằng vô thức chung quy  là một cách nói bịp bợm.
Đến đây thầy trò trường  phái cách tân thơ vô thức kia bèn phán: chúng tôi mầm thơ bằng cái vô thức của  bác sĩ phân tâm học người Áo S.Freud cơ, không phải món vô thức theo định nghĩa  thông thường của từ điển (!) Đến đây thì rắc rối to rồi. Hãy nghe qua định nghĩa  phân tâm học theo từ điển :“Bách khoa toàn thư mở Wikipedia”: “Phân tâm học (viết tắt của Phân tích tâm lý học, tiếng Anh:  Psychoanalysis) là tập hợp những lý thuyết và phương pháp tâm lý học  có mục đích tìm hiểu những mối quan hệ vô thức của con  người qua tiến trình liên tưởng. Nó được khởi thảo bởi Sigmund Freud, một bác sĩ  người Áo. Phân tâm  học chuyên sâu nghiên cứu về con người. Phân tâm học chia bản năng con người ra  làm ba phần: cái ấy (E: id;F:Le Ca; G:das Es), cái tôi (E:  Ego;F:Le Moi; G:das Ich) và cái siêu tôi (E:Super  ego;F: Le Surmoi; G:das Über-Ich). Trong đó nói rõ con nguời  luôn bị chi phối bởi bản năng tính dục và mọi hoạt động của con người đều nhằm  thỏa mãn hoặc ức chế nhu cầu đó
Vậy, khi làm thơ, qúy vị  cách tân thơ cực đoan kia dùng món CÁI ẤY ( id) hay CÁI TÔI ( Ego) hay CÁI SIÊU  TÔI ( Super ego) để sáng tác thơ đây? Vướng vào thiên la địa võng này của  S.Freud,  qúy vị sẽ phải trút hết linh  hồn vào khoa học phân tích tâm lý con người, còn hồn vía đâu cho thi ca cất cánh  ? Mà ngay như S.Freud cũng phải dùng khoa học phân tích tâm lý, tức là dùng ý  thức để phát hiện ra khái niệm vô thức này. Đằng nào thì qúy vị cũng không thoát  khỏi được vòng kim cô ý thức trong sáng tạo thi ca, nên đừng đưa vô thức với vô  chiêu, vô lối, vô ngôn, vô nghĩa ra để dọa người yếu bóng vía khi đọc thơ các  vị.
Nói tóm lại, cách tân  thơ là một việc làm chân chính, cần có, vốn có. Nhưng cách tân sao thì cách, xin  đừng cách … cái mạng thi ca. Nghĩa là, cách tân thơ không phải mục đích cuối  cùng của thơ. Mục đích của thi ca là truyền cảm, làm rung động lòng người. Muốn  vậy thì thơ trước hết và sau cùng phải hay !
Bạn ơi, bạn cứ làm cho  thơ hay, chính là bạn đã cách tân thơ thành công rồi đó. Còn bạn cách tân thơ  theo kiểu ú ớ, ngô nghê, phi…ngữ nghĩa, phi…xúc cảm, phi…lý tính thì xin lỗi bạn  chỉ sản xuất ra một trời thơ dở. Mà thơ đã dở thì có đeo một trăm cái mặt nạ  cách tân cũng không cứu nổi thơ ca.
Hãy thử lấy Thơ Mới  1930-1945 xét xem những nhà thơ hàng đầu thưở ấy lấy cách tân làm mục đích hay  lấy thơ hay làm mục đích?
Một nhà thơ được cho là  Tây nhất thời đó là Xuân Diệu, tức cách tân hàng đầu, thì bài thơ hay nhất của  ông là bài “Nguyệt cầm” lại viết theo thể thơ bảy chữ đã cũ.
Hàn Mạc Tử, nhà cách tân  thơ hàng đầu cũng trưng ra bài thơ hay nhất là bài “Đây thôn Vĩ Dạ” cũng là bài  thơ làm theo hơi thơ thất ngôn mà các tiển bối từng làm.
Thâm Tâm viết được bài  “Tống biệt hành” được cho là hay nhất thơ tiền chiến lại cũng dùng hình thức rất  cũ của thể hành xưa.
Huy Cận, Nguyễn Bính…hai  nhà thơ hàng đầu của Thơ Mới lại đóng góp bằng hàng chục bài thơ hay hàng kiệt  tác chỉ bằng thể thơ thất ngôn cũ và lục bát rất cũ.
Trong thời 1930-945,  nhóm Xuân Thu nhã tập, nhóm Dạ Đài tuy có những đóng góp cho thơ không thể phủ  nhận, nhưng thể thơ không vần của họ mới chỉ là thí nghiệm chưa thành công vì nó  chưa hay. Trong thời kháng chiến chống Pháp, Nguyễn Đình Thi mê cuồng thí nghiệm  thơ không vần xuýt bị đi tù. Ông bị các nhà thơ đỏ tươi như Tố Hữu, hay vừa được  đỏ hóa như Lưu Trọng Lư dùng lời của Platon xưa để toan đuổi Nguyễn Đình Thi ra  khỏi nền thơ kháng chiến vì dám cả gan làm một thứ thơ rất phản động là thơ  không vần. Tuy nhiên những bài thơ không vần của Nguyễn Đình Thi chỉ mới ở dạng  cách tân, dạng thể nghiệp vì nó chưa hay. Mà chưa thành công thì chưa cắm được  ngọn cờ đổi mới thơ.
Người cắm được ngọn cờ cách tân thơ sau sự  cách tân của Thơ Mới là nhà thơ Văn Cao ( nhạc sĩ), với hai bài thơ kiệt xuất:  Ngoại ô mùa đông 1946 và trường ca Những người trên cửa biển  viết vào mùa xuân 1956.
Cùng thời với Văn Cao,  Trần Mai Ninh với hai bài thơ khá hay là bài “ Tình sông núi” và bài “ Nhớ  máu”.( xem : http://xuthanhnet.blogspot.com/2012/03/tho-tran-mai-ninh-nho-mau.html)  đã cùng Văn Cao xác lập cuộc cách tân thơ ngoạn mục.
Qủa thực, làm thơ tự do  không vần rất khó hay. Tuy nhiên có nhiều nhà thơ sau
Văn Cao, Trần Mai Ninh  đã có những bài thơ không vần rất hay như “Tiếng chuông Thiên Mụ” của Nhã Ca,  “Bài thơ của một người yêu nườc mình” của Trần Vàng Sao, một số đoạn thơ khá hay  rải rác trong thơ Thanh Tâm Tuyền, “ Đêm trên Cát” của Thanh Thảo. Xín quý vị  đọc bài thơ tự do không vần rất hay của Lò Ngân Sủn:
NGƯỜI  ĐẸP

Người đẹp  trông như tuyết
Chạm vào  lại thấy nóng
Người đẹp  trông như lửa
Sờ vào lại  thấy mát
Người  không khát
Nhìn thấy  người đẹp cũng khát
Người  không đói
Nhìn thấy  người đẹp cũng đói
Người muốn  chết
Gặp người  đẹp lại không muốn chết nữa
Ơ!
Người đẹp  là ước mơ
Treo trước  mắt mọi người.

L N S  (Trích tạp chí  Văn hoá  các DT  TSVN số 11/2011)

Bài thơ “Người đẹp” của  Lò Ngân Sủn đã in trên báo từ gần ba mươi năm. Đây là một bài thơ cách tân hơn  mọi cách tân; đây là một bài thơ tình, theo chúng tôi là hay vào hàng bậc nhất  của thơ tình trong và ngoài nước. Nhà thơ đã viết bài thơ không vần này bằng tài  năng đích thực của mình. Bài thơ hiện đại, cực hay vì nó có tứ lớn, giản dị, câu  hay, rất mới lạ. Cách đây gần ba mươi năm, sau khi chúng tôi (TMH) phát hiện ra  bài thơ này tham gia cuộc thi thơ của báo “Văn nghệ TP.HCM” nhưng không được  giải, bèn viết bài bình thơ, ca ngợi bài thơ hay như một kiệt tác. Theo anh Lò  Ngân Sủn cho biết, bài thơ đã in trên mấy tờ báo ở Hà Nội nhưng không ai để ý;  chỉ khi xuất hiện bài bình bài thơ này, thì “Người đẹp” của Lò Ngân Sủng mới  được mọi người ca ngợi.
Trong ba chục năm viết  phê bình văn học, chúng tôi luôn luôn ủng hộ nhiệt thành những thành tựu cách  tân thơ của lớp trẻ; ví như hiện tượng cách tân thơ rất thành công của thi sĩ  trẻ bạc mệnh Lãng Thanh. Năm ngoái 2011, nhân ngày giỗ lần thứ chín của Lãng  Thanh, một người bạn của anh trong nhóm “ Chí Tâm” đã tung lên mạng bài viết của  chúng tôi: “ Lãng Thanh: gương mặt em phi như điên cuồng” từ năm 2003 ca ngợi  một thi tài đổi mới thi ca rất thành công:“Sau khi thi sỹ Lãng  Thanh bất ngờ bị một tên nghiện vào nhà đâm chết, tập thơ “HOA” anh đã được nhóm  bạn Chí Tâm cho xuất bản, nhiều nhà thơ và phê bình đã viết bài bình luận. Lãng  Thanh trở thành một hiện tượng văn học 2003, được hàng chục tờ báo và tạp chí  giới thiệu. Nhân dịp 9 năm ngày anh ra đi, nhóm bạn Chí Tâm và Ngôi nhà nghệ  thuật tổ chức chương trình thơ và tưởng niệm về anh, xin trân trọng gửi đến bạn  đọc một bài viết đầy sức vang động lúc đó của nhà tho Trần Mạnh Hảo đăng trên  báo tiền phong chủ nhật số 20-7-2003.”
Cát Du và Nguyễn Thị Ánh  Huỳnh, hai người đàn bà Nam Kỳ bằng hai tập thơ “Nàng” của Cát Du và “Đừng múc  cạn nỗi buồn” của Nguyễn Thị Ánh Huỳnh đã có thành tựu đổi mới thi ca phải nói  là khá lớn. Tiếp tục truyền thống thơ tự do không vần của Văn Cao, Trần Mai  Ninh, hai nữ thi sĩ người Nam Kỳ này đã mang đến cho thơ tự do không vần Việt  Nam nỗi xúc động mới, sự giản dị mới, thi pháp mới, phong cách mới, khiến thơ  không vần là thứ thơ rất khó hay trở thành thơ hay. Rất tiếc, Hội nhà văn Việt  Nam và giải thưởng của Hội lại lờ đi hai hiện tượng thơ đầu thế kỷ này. Chúng  tôi xin q úy vị đọc hai bài thơ ngắn của Cát Du và ba bài thơ của Nguyễn Thị Ánh  Huỳnh ( trích trong số mấy chục bài thơ rất hay trong tập thơ “Đừng múc cạn nỗi  buồn”- NXB Hội Nhà Văn 2008” của chị), để chúng ta so với những thứ thơ được Hội  nhà văn Việt Nam tôn vinh khác xa nhau như bóng tối và ánh sáng ra sao  :
Thơ Cát  Du - THÍT CHẶT
Em thít  chặt vào anh
Tưởng  không gì lèn qua cho được
Vậy mà  
Có một  hạt cát đã lèn giữa chúng mình
Hạt cát  lớn thành viên gạch
Viên gạch  hóa thành bức tường
Bức tường  hóa thành Vạn Lý
Cưú em!  
Em không  cách gì bíu anh cho được
Em rơi  
Ngã phịch  xuống chân tường...
Cát  Du

VÔ ĐỀ  
Anh đã  nhặt được em
Từ trần  gian bụi mù tuyết phủ
Anh vẫn  nhận ra em
Dù em  cũng là bụi và tuyết
Nhưng em  là một chút gì đó
Lóng lánh  hơn tuyết
Mịt mù  hơn bụi  
Cát  Du
Đây là ba bài thơ tự do  không vần của nữ thi sĩ Nam Kỳ Nguyễn Thị Ánh Huỳnh:
NHỮNG VÀM SÔNG ĐÊM - thơ  NGUYỄN THỊ ÁNH HUỲNH
18.10.2009  00:30
những vàm sông sồn  sồn
không mảnh trăng  suông
làm y phục
(Trích)
hoàng hôn xắn quần
lội qua ngày
những vàm sông se sẽ
ngồi lên
nghiêng mình
nước chảy

những vàm sông sồn sồn
không mảnh trăng suông
làm y phục
đêm
là người tình bất lực
nằm ê chề
bên những vàm sông
không bờ đê để níu kéo
không một mái dầm để thở than
không con cá kèo để lí lắc
không còn ai ngoài vàm

anh về phố lấy vợ
vàm sông ế…
em theo chồng bỏ quê
vàm nằm không …
những vàm sông
vật vã nuôi từng con tép
đêm đêm
đi biển một mình
sinh nở phù sa
thành châu thổ
gió thở dài
đêm ngáp ngáp
những vàm sông
ôm buồn tênh
mà ngủ
những người đàn bà xứ Nam Kỳ
chết đi rồi
hóa những vàm sông đêm ?
16-5-2009
BUỔI CHIỀU KHÔNG CÓ HÔM  QUA
Em đang ngồi ở chiều hôm  qua
sao anh lại kêu là chiều  hôm nay ?
rõ ràng chiều hôm qua  đang ngồi trên ghế
chiều hôm qua còn nằm  trên giường
chiều hôm qua nấc trong  kẽ răng
chiều hôm qua ép thành  ly nước mía
hoa hồng hôm  qua
nụ hôn hôm  qua
mùi hương mồ hôi hôm  qua
đâu mất tiêu rồi  ?
bắt đền anh chiều hôm  qua
em vừa ôm chiều  qua
vừa uống chiều  qua
vừa thơm chiều  qua
vừa khóc chiều  qua
vừa ngủ chiều qua  
mở mắt  ra
lại thấy chiều này  ?
anh cũng theo chiều hôm  qua
đi như  chim
chiều hôm nay anh lại  đến
không mang theo chiều  qua
hôm qua của  em
anh giấu ở đâu  ?
ôi những buổi  chiều
không có hôm  qua
em vẫn còn  anh
mà goá những buổi  chiều
chiều hôm nay  ơi
anh  ơi
nhẹ chân  thôi
chúng ta đang dẫm  lên
xác những buổi chiều  ….
CON CHIM THỜI  GIAN
Không phải chim  ảo
con chim thời gian  
để lại những dấu chân  thật thà
gương mặt đàn bà  
nhầu  nhĩ
chim thời  gian
như đại bàng cắp nàng  trái đất
vừa bay vừa dẫm nát mặt  người
rạn gương mặt Tây  Thi
nứt gưong mặt Dương Quý  Phi
con  chim
ăn sắc đẹp đàn  bà
anh có phải chim thời  gian
đi qua đời  em
để lại những dấu chân  
biết khóc  ?
tình  yêu
thích lên trán  em
dấu ấn chim muông  
con  cái
chạm trổ lên mặt  em
vết hằn hoa móng  rồng
em biết chạy về  đâu
thời gian tứ  phía
chim chim chim  chim…
đánh lưới em  rồi…
kìa bầu trời hạn  hán
có tiếng chim  
cười nứt nẻ mặt  người…
cứu em  với
con chim thời gian  
bắt em làm tì  thiếp
anh ơi  !
Còn đây là thơ của của Đỗ Doãn Phương, người vừa được Hội Nhà Văn Việt  Nam trao giải thưởng thơ năm 2011 cho tập « Hoan ca-NXB hỘI NHÀ VĂN 2011), bài  thơ đầu tiên của tập :
« GIÁC NGỘ
Trong đêm, giữa giấc ngủ sâu, lóe sáng
Một ý phát xuất
Kim đồng hồ chết giấc
Ta thấy rạng sáng cả căn nhà
Rạng sáng toàn thân
Từ đỉnh tóc tới móng chân thông suốt
Ta ngồi dậy trang nghiêm nhìn
Đứa bé đẹp lạ lùng và người phụ nữ cũng vậy
Ta điểm lại các việc như trước chuyến đi
cuối cùng
Và chờ khoảnh khắc
Sang một con người khác ! »
Bài này không phải là thơ vì nó không có cảm xúc, không có sự hàm súc,  dư ba, thiếu sự truyền cảm, chỉ là những câu văn xuôi thông thường lạnh lùng nói  toẹt ra theo ngôn ngữ giao tế thông thường. Có vẻ như câu cuối cùng là thơ  chăng : « Và chờ một khoảng khắc ? sang một con người khác » ?
Câu này chỉ là câu lặp lại của muôn người khác. Đức Phật đã phán :  « dòng nước sông Hằng phút trước và phút sau đã khác nhau. Ta của ngày hôm qua  đã khác với ta của ngày hôm nay ». Chế Lan Viên viết theo ý này, vẫn có câu thơ  rất hay về phút giao thừa : « Mùi hương năm cũ/ Giọt sương năm mới/ Còn nằm  chung hoa ». Xuân Diệu cũng lấy ý tứ này của Phật vẫn viết ra câu thơ thật hay :  «  Cái bay đang đuổi cái trôi/ Từ tôi phút ấy sang tôi phút  này »...
Viết ra một thứ phi thơ kiểu Đỗ Doãn Phương, kẻ mọn là người viết bài  này có thể ngồi ngoáy một ngày cả trăm bài. Mô phỏng thơ Đỗ Doãn Phương, chúng  tôi ( TMH) xin ngoáy ra thử một bài gọi là trường thơ được giải, trực tiếp trên  máy vi tính :
« CÕI LẶNG
Giữa ngày, trong thức ban ngày, lặng im
Một giấc mơ xuất hiện
Ban ngày phi thời gian
Ta thấy im lặng trùm vũ trụ
Im lặng cả lục phủ ngũ tạng
Từ mắt tới móng chân út đều im im
Ta đi lại run run lắng nghe
Con kiến xinh tươi và con thằn lằn cũng rứa
Ta hồi tưởng lại sự im lặng đời mình
Trước hết
Và ta chờ đợi tiếng động của bọn xe cộ
Dể sang một sự im lặng khác »
Cả tập «  Hoan ca » được mạo nhận là thơ của Đỗ Doãn Phương đều được  viết với sự dễ dãi, giả ngô giả ngọng, ú ớ, phi hàm xúc, phi thơ, phi cấu tứ,  toàn những câu văn xuôi lạnh lùng không biểu cảm như vậy. Chúng tôi xin trích  một nửa bài « Bóng hình» trang 76 của tập thơ này để quý vị xem nó có phải là  thơ không :
« BÓNG HÌNH
Sực ngoảnh lại đã chín năm
Mà thời gian còn trôi nữa
Đã đi lên núi cao
Đã đi ra biển lớn
Lên gác chuông vắng vẻ nhà chùa
Chìm vào ồn ào cửa chợ
Đã qua những ngày cùng tháng tận
Cuối năm âm đầu năm dương
Tháng thừa thiếu bù nhau, ngày đông hạ đổi chỗ
Mà nhìn đâu cũng ứa nước mắt
Thấy hình bóng đi theo
Nhìn phía trước là mười nm
Mà thời gian còn trôi nữa »
( hết trích)
Phỏng theo thể thơ phi thơ này, chúng tôi xin ngoáy ngay một bài theo  phong cách văn xuôi dễ dãi phi hình tượng, phi hàm xúc, tẻ nhạt, ấm ớ Đỗ Doãn Phương :
« TÂM THÂN
Ngoảnh lại hai ba năm qua
Thấy tâm mình còn đi theo thân mình
Ta đã đi qua nhà a
Ta đã bước qua nhà con kiến
Ta lên tới tận tóc của núi
Chìm vào mi mắt thời gian
Ta đã qua đời con chim trú đông
Tháng này là tháng hai, không phải tháng năm
Ngày có mưa, ngày có nắng, đêm đi qua ngày tới liền
Nhìn đâu ta cũng thấy buồn dâng
Nhìn mãi phía trước không thấy tâm ta
Mà xác ta còn ngồi đây mần thơ ca hò vè sớm tối...
Hết
Hầu hết các bài được mạo nhận là thơ trong « Hoan ca » được viết với  phong cách bông phèng phi thơ như thế.
Còn đây là thơ của Mai Văn Phân trích trong tập thơ « Bầu trời không mái  che » (NXB Hội nhà văn 2010) ; xin trích một đoạn đầu trong bài siêu dài của nhà  thơ được giải thưởng Hội nhà văn VN  :
« CỬA MẪU
(trích từ bài thơ dài )
« Mẫu nâng niu con ánh trăng
Tiếng chuyền cành tiếng hú
Da thịt con yêu trải sâu đêm tối
Dựng tầng mây mưa nguồn
Cành cây la đà mặt nước
Một con chim vừa đậu
Chỉ mình con thấy chú chim nhỏ kia rất xa con đường
Xa mảnh vườn những đàn chim khác
Con lặng lẽ đi qua vầng mặt trời đáy nước
Nhìn hương bầu trời mở đôi cánh
Ngọn cây vườn mỏ con chim
Đang cúi xuống mớm vào miệng con từng hớp gió
Tiếng hạt vỡ trong ngực
Bãi trống và quả xanh
Qua rừng sâu tán lá rậm rạp
....
Hết trích
Có trích cả nghìn câu văn xuôi tẻ nhạt xuống dòng liên tù tì này mạo  nhận là thơ của tập thơ được giải thưởng của Mai Văn Phấn, cũng tịnh không tìm  thấy một câu thơ hay đích thực. Chúng tôi, với tài hèn sức mọn, xin lỗi, nếu cần  phải ngoáy nhanh hơn chuột chạy, trong một ngày, chúng tôi có thể ngoáy tới cả  chục  tập thơ được giải na ná chất lượng  như «  Bầu trời không mái che » này. Xin ứng tác luôn trên máy vi tính để thi  thố «  tài năng » với Mai Văn Phấn bằng một thi pháp bông phèng của ông Phấn,  như sau :
« KHÉP LẠI »
Em khép lại, khép lại thời cuộc
Cá nhảy trên guốc dép
Môi mắt em muộn phiền con rắn mối
Sông đùn lên tình anh xanh xanh
Con mèo hoang bay lên từ buồn buồn
Bướm đậu lên râu cá trê phi
Khép lại, khép lại mặt trời sám hối cũ
Ai đang mở ra mà ta khép lại ha ha
Có thiên lôi tình ái im phắc
Màu xanh đi trên đất chan chứa
Mở ra sự khép lại trinh nguyên...
( Hết thơ bắt chước Mai Văn Phấn)
Xin quý vị đọc tiếp đoạn cuối trường ca « NHỊP IX » của tập thơ Mai Văn  Phấn viết rất kinh hãi như sau :
« Những con sơn dương tràn xuống đồng bằng
Phía sau bụi tung, đá lở
Lao vun vút mũi tên
Dây cung bật lên phút chốc
Đây trời cỏ
Đại dương cỏ
Phơi phới lời sông hồ
Mũi tên xuôi gió về đích
Từng vạt cỏ bị bứt tỉa, đốn gục
Nghiền nát trong hàm răng sắc
Bầu trời vỡ tiếng gọi đàn khoái cảm đêm đen
Bước bước sơn dương
Mặt cỏ phun nhuệ khí trùm lấp
Phấn khích giờ tạo thiên lập địa
Mùa mới đợi chờ cỏ xanh cắt sát gốc
Những móng vuốt tì chân cỏ bật căng
Cỏ non kinh động
Càng chồi lên mở lại những chân trời »
( hết trích « thơ » Mai Văn Phấn)
Còn đây là « thơ » ứng tác viết liền của tác giả bài phê bình thơ này,  mô phỏng thi pháp bông phèng Mai Văn Phấn :
«  MŨI TÊN EROS »
Hắn chút chút rình rập vũ trụ
Hắn bắn ai là tình yêu tử thương
Mũi tên hắn ghê gớm hơn bom A bom H Bắc Triều Tiên
Hắn làm anh và em gục ngã ư ử
Ta rên xiết trong cơn động tình giãy chết
Em ơi em ơi đi đường nào cũng tiêu
Đi xuống địa ngục cũng gặp anh
Chết rồi hắn vẫn tìm hồn ta bắn tên
Chạy đi chạy đi như loài sơn dương trong thơ Mai Văn  Phấn
Hắn be bé mà bay nhanh hơn tên lửa Tô-Ma-hốc
Nhưng không có hắn
Thế giới này buồn như con chuồn chuồn
Chúng ta hoan ca, tình ca, quỷ ca vì có hắn
Không ai rên xiết vì hạnh phúc
Nếu thế giới này thiếu hắn
Hắn là cỏ non, lúa mạch hay rượu nho ?
Không
Hắn là em và anh vừa hóa thân vào con rắn
Hắn là thần tình yêu, thấn chiến tranh của đôi lứa
Eros, em ơi, em ơi »
( hết thơ mô phỏng bút pháp tào lao của Mai Văn Phấn)
Nếu chê hai tập «  Hoan ca » của Đỗ Doãn Phương và «  Bầu trời không mái  che » của Mai Văn Phấn vừa đoạt giải thưởng thơ Hội Nhà văn VN là hai tập thơ dở thì lời chê ấy lại hóa ra  lời khen chúng. Vì hai tập văn xuôi tẻ nhạt năng xuống dòng, dễ dãi, tào lao,  bông phèng kia có phải là thơ đâu...mà bảo nó là thơ dở ?
Cùng với hai tập thơ rất kém được vinh danh giải thường văn học Hồ Chí  Minh 2012 vừa rồi, « Hoan ca » và «  Bầu trời không mái che » phải chăng chính  là dấu hiệu của công cuộc đẩy thi ca hiện đại Việt Nam lên đoạn đầu đài của Hội  Nhà Văn Việt Nam ?
Sài Gòn ngày 04-6-2012
Trần Mạnh Hảo
Viết nhận xét
  Tên gọi [Đăng ký]
  Mật khẩu (Khách không cần mật khẩu)
  Địa chỉ web
  Email
OpenID Hình vui